Nộm sứa đỏ

| 0 comments
Sứa đỏ là loại thực phẩm giàu dinh dưỡng ở Việt Nam. Sứa đỏ sau khi được đánh bắt có thể dùng được ngay. Sứa có tác dụng thanh nhiệt, mát, giảm huyết ap, giảm ho...
Nộm sứa đỏ là món ăn ngon và được ưa chuộng ở miền bắc, Sứa đỏ phải là loai sứa tươi và thường được đặt mua ở Thủy Nguyên Hải Phòng.
Sứa phải trải qua công đoạn chế biến mới có thể đem làm gỏi. Sứa ngâm với vỏ vẹt, lá thơm đun sôi để nguội, để hãm cho sứa không tanh và không bị khai. Nếu làm không đúng cách thì sứa sẽ khai nồng và khó ăn. Người abns thường cho thêm chanh và quất vào chậu nước ngâm cho thêm thơm và dậy mùi.


Khi sứa chuyển màu hồng gụ như bã trầu, trong veo, thịt mềm là lúc ăn được. Sứa được xếp thành từng lớp trong một cái chậu nhỏ, mỗi lúc có khách là chị bán hàng lại từ tốn nhấc từng con sứa ra, nhanh tay lấy con dao tre nhỏ làm từ ống cật nứa, cắt sứa thành từng miếng nhỏ tầm 2 đốt ngón tay rồi bày ra đĩa.
 

Đặt thêm vào một đĩa đậu Kẻ nướng cùng dừa tươi thái lát mỏng, thêm một nhúm rau kinh giới, lá bạc hà vào khay. Để sứa không tanh, nhất quyết phải dùng dao thái bằng tre, nếu không, sẽ làm mất vị của sứa, rất khó ăn. Một miếng sứa biển, một miếng cùi dừa, miếng đậu nướng với rau kinh giới tía tô, chấm khẽ vào bát mắm tôm.


Mùi vị của sứa biển thanh thanh, nhạt nhạt, mát mát, gần giống như miếng thạch rau câu. Chấm thêm một ít mắm tôm cho dậy mùi, gắp thêm miếng đậu nướng bùi bùi, thơm thơm, thêm ít cùi dừa trắng phau, béo ngậy và vài lá kinh giới, tía tô cho đủ vị nhé. Chỉ thế thôi mà cuốn hút vô cùng, đã ăn rồi là không dứt ra được. Cứ ăn một lại muốn ăn hai, ăn một lần lại muốn ăn nữa, rồi nghiện lúc nào không biết.
Sứa là món ăn rất tốt cho cơ thể, giải nhiệt, chữa chóng mặt nhức đầu, nhất là trong những ngày nắng mới lên, dễ gây mệt. Trừ những người bị dị ứng với đồ biển thì từ người già đến trẻ nhỏ ai cũng có thể ăn. Đây cũng là 1 món ăn có giá khá hợp lý, chỉ 20.000 đồng/ đĩa sứa. Bạn có thể bắt gặp ở bất kỳ khu chợ hay góc phố nào. Điều đặc biệt với món ăn này, đó là rau sống, dừa tươi và đậu nướng, bạn có thể xin thêm thoải mái mà không phải trả thêm bất kỳ 1 loại tiền nào.


0 comments:

Post a Comment