Thực phẩm cho người bị thiếu máu

| 0 comments
Thiếu máu là 1 bệnh nguy hiểm, thiếu máu xảy ra do nhiều nguyên nhân mà chủ yếu là:
+ Thiếu sắt: Cơ thể bị thiếu nguyên tố sắt sẽ không thể tổng hợp đủ hemoglobin cho hồng cầu, gây ra bệnh thiếu máu thiếu sắt.
+ Thiếu vitamin. Chế độ ăn thiếu folat và vitamin B-12 làm giảm sinh hồng cầu.
+ Do tiền sử các bệnh mạn tính như  viêm khớp dạng thấp, bệnh Crohn, suy thận v.v…
+ Do tuỷ xương mất khả năng sản sinh các tế bào máu (thiếu máu bất sản tuỷ). Nguyên nhân còn chưa rõ, nhưng thường là do bệnh tự miễn.


+ Do tan máu, xảy ra trong một số bệnh máu, bệnh tự miễn và do dùng thuốc.
Đôi khi không thể xác định được nguyên nhân gây thiếu máu
 Việc điều trị thiếu máu ngaoì việc chú trọng vào thuốc men cần chú ý đến chế độ ăn uống. Một vài món ăn dưới đây rất tốt cho bệnh nhân thiếu máu trong việc phòng cà chữa trị
.
1) Bổ sung chất đạm, sắt

Khi bị bệnh thiếu máu, cơ thể cần bổ sung các acid amin. Các acid amin này có nhiều ở thịt nạc, cá, trứng, các loại sữa, đậu nành…
Các loại hải sản như hàu, nghêu, sò, hến chứa nhiều chất sắt và các chất khoáng vi lượng rất tốt cho người bị bệnh thiếu máu


Để cân bằng dinh dưỡng, những thực phẩm trên cần được phối hợp với các loại rau củ, trái cây như rau dền, củ cải, cà chua, rau cần, cải cúc, khoai tây, củ cải đỏ, khoai môn, bí đỏ, bí đao, dưa hấu… và các loại nấm, rong biển.
Ngoài ra, bệnh nhân cần tăng cường các loại thực phẩm chứa nhiều vitamin, như: vitamin B12 trong các thực phẩm giàu chất đạm, vitamin C trong rau cải, trái cây tươi. Chú ý: với thực phẩm chứa vitamin C cần sử dụng khi còn tươi, sống hoặc nấu vừa chín sẽ không bị hao mất vitamin.

2) Gan động vật dưỡng huyết, sáng mắt

Để chữa bệnh thiếu máu hữu hiệu, cần chế biến thực phẩm theo nhiều dạng như hấp, xào qua, luộc vừa chín, nấu canh… sao cho hợp khẩu vị của người bệnh. Những món ăn sau đây rất dễ chế biến và có tác dụng tốt cho người bị thiếu máu.


- Canh gan gà, lá dâu non: Nguyên liệu gồm 100 g gan gà rửa sạch, xắt nhỏ, ướp gia vị; 50 g lá dâu rửa sạch, để ráo. Nấu canh gan gà với lượng nước thích hợp. Khi gan gà vừa chín thì cho lá dâu vào, nấu sôi lại là được. Nêm gia vị vừa ăn và ăn nóng trong bữa cơm. Món canh này có công dụng bổ huyết, bổ can thận, giúp sáng mắt, tăng cường thể lực; rất tốt cho trẻ em bị thiếu máu, suy nhược cơ thể.

- Gan heo nấu táo đỏ: Nguyên liệu gồm 60 g gan heo rửa sạch, xắt miếng, ướp gia vị; 10 trái táo đỏ, 20 g củ khoai mài rửa sạch, để ráo. Tất cả cho vào chén sành, chưng cách thủy 3 giờ, nêm gia vị vừa ăn. Dùng ăn lúc đói bụng hoặc trong bữa cơm.

- Cháo gan heo, đậu xanh: Nguyên liệu gồm 100 g gan heo tươi rửa sạch, xắt miếng nhỏ, ướp gia vị; 60 g đậu xanh và 100 g gạo vo sạch, thêm lượng nước thích hợp để nấu cháo. Đun sôi cháo bằng lửa to ngọn rồi cho ngọn lửa nhỏ dần. Cháo chín thì cho gan heo vào đun sôi, vừa chín là được. Nêm lại gia vị vừa ăn. Dùng ăn nóng lúc đói bụng.

Gan heo rất giàu vitamin A, vitamin B12 nên không chỉ được dùng chữa thiếu máu mà còn chữa quáng gà (nấu chung với lá dâu non), đau bụng lạnh, tiêu chảy lâu ngày.
am thuc viet nam mon ngon moi ngay | meo vat
Khi dùng thực phẩm có hàm lượng chất sắt cao, không nên ăn chung một lúc với các chất có vị chua như cải bó xôi, rau dền, măng tươi hoặc trà đậm… để tránh việc chúng kết thành chất muối khó phân giải, làm trở ngại cho việc hấp thu. Người bị bệnh thiếu máu không nên ăn các thực phẩm có tính kích thích như rượu mạnh, tiêu, ớt và có nhiều dầu mỡ.


3) Món canh bổ huyết, an thần

Ngoài những món ăn chế biến từ gan động vật, một món canh phổ biến có tác dụng bổ huyết, an thần là canh thịt gà nấu nấm và cà rốt.
Các bà nội trợ có thể lấy 500 g thịt gà nạc luộc chín, xé tơi; 10 g mộc nhĩ đen ngâm nở, xé nhỏ; 5 g nấm hương và 100 g cà rốt rửa sạch, xắt sợi.
 Luộc thịt gà chín thì cho các loại rau củ vào, nấu sôi rồi nêm gia vị vừa ăn. Có thể cho thêm 1 quả trứng gà, rắc hạt tiêu, khuấy đều, dùng ăn nóng trong bữa cơm.

0 comments:

Post a Comment